Công ty Cổ phần Bamboo Capital – BÁO CÁO THĂM DOANH NGHIỆP

14/10/2019

(KB Securities) Doanh thu 1H2019 của BCG đạt 697 tỉ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 71 tỉ, gấp 4,6 lần cùng kỳ năm trước. Mảng Xây dựng doanh thu đạt 149 tỷ đồng, gấp 3,56 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 14,86 tỷ đồng, gấp 2,38 lần so với cùng kỳ năm trước.

THÔNG TIN TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP

Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG: HSX) là doanh nghiệp đầu tư đa ngành thông qua việc đầu tư M&A vào các doanh nghiệp tiềm năng ở nhiều lĩnh vực. Hiện tại, các lĩnh vực mà BCG đang đầu tư được chia thành 4 nhóm chính:

  • Nông nghiệp và sản xuất: cụ thể bao gồm các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ nội thất và ngoại thất cao cấp, phân bón, xuất khẩu cà phê. Các công ty được Bamboo Capital đầu tư trong lĩnh vực này bao gồm: Công ty CP Phát triển Nguyễn Hoàng (69,83%), Công ty CP Thành Phúc (95%), Công ty CP SXKD Phân bón Vinacafe (98%), Vinacafe Đà Lạt (34,2%), Công ty XNK Cà phê Đà Lạt (34,23%), Tapiotek (70%). Phần lớn các sản phẩm của mảng nông nghiệp và sản xuất được xuất khẩu mang lại nguồn doanh thu ổn định cho nhóm ngành này.
  • Xây dựng và thương mại: bao gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng. Các công ty được Bamboo Capital đầu tư trong lĩnh vực này Công ty cổ phần đầu tư Phát triển Công nghiệp và vận tải – Tracodi (53,15%), Công ty TNHH Liên doanh khai thác Chế biến VLXD An Giang – Antraco (51%), Công ty Xuất khẩu Lao động Tracodi (70%) Bất động sản và hạ tầng: bao gồm các lĩnh vực kinh doanh bất động sản và hạ tầng. Các doanh nghiệp trong nhóm này bao gồm Indochina Hội An Beach Villas (100%) – đơn vị đang thực hiện dự án Malibu Hội An, Công ty TNHH Du lịch Casa Marina Resort (100%) – đơn vịsở hữu và quản lý Resort Casa Marina, Công ty CP Sao sáng Sài Gòn (48%) – đơn vị đang thực hiện dự án King Crown Village Thảo Điền, Công ty TNHH B.O.T DT830 (48%) – đơn vị đang sở hữu và vận hành trạm thu phí BOT 830.
  • Năng lượng tái tạo: bao gồm các nhà máy điện mặt trời và nhà máy điện gió nằm ở khu vực miền Tây Nam bộ, nơi dồi dào các nguồn năng lượng tái tạo cho việc phát điện. BCG triển khai các dự án điện mặt trời thông qua nắm cổ phần các chủ đầu tư nhà máy điện như BCG – Băng Dương (37.5%), đơn vị chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời BCG – CME Long An 1 công suất 40,6 MW; hay
    Hanwha – BCG Băng Dương (35.0%) đơn vị chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời Gaia, công suất 100,5 MW.

Bảng 1: Cấu trúc công ty Cổ phần Bamboo Capital

Tuy nhiên, khi lên báo cáo tài chính, doanh nghiệp không phân chia các lĩnh vực theo như trình tự trên. Vì thế để tiện theo dõi và phân tích, chúng tôi sẽ phân chia lại các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo như trong báo cáo tài chính. Cụ thể:

  • Mảng Xây dựng: bao gồm các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.
  • Mảng Dịch vụ: bao gồm các dịch vụ kinh doanh Resort Casa Marina, Vận tải hành khách, Xuất khẩu lao động, xuất khẩu nông sản.
  • Mảng cung cấp hàng hóa và thành phẩm: bao gồm hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất gỗ nội ngoại thất và khai thác đá.

Ngoài ra, các dự án điện mặt trời, BOT DT830 và một số công ty khác chỉ được BCG nắm cổ phần dưới 50%, nên doanh thu không được hợp nhất trên báo cáo tài chính của BCG mà chỉ có lợi nhuận được hạch toán vào khoản mục Lãi/(lỗ) từ công ty liên doanh liên kết. Trên con đường phát triển của mình, doanh nghiệp lựa chọn phương án phát triển đồng hành cùng các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế. Hiện tại có 3 đối tác chiến lược nắm giữ khoảng 27% cổ phiếu của tập đoàn BCG bao gồm Tập đoàn Xây dựng Woomi của Hàn Quốc nắm giữ 10%, Công ty Imperial Dragon Investments Limited của Hong Kong nắm giữ 7% và tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji nắm giữ 10%.

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH 1H2019

Doanh thu 1H2019 của Công ty cổ phần Bamboo Capital đạt 697 tỉ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 71 tỉ đồng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm 2019 được Đại hội đồng cổ đông thông qua thì doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Công ty lần lượt đạt 23,53% và 22,76%.

Trong 3 mảng kinh doanh chính của BCG thì mảng Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, là mảng có mức độ tăng trưởng doanh thu cao nhất, đạt 149 tỉ đồng gấp 3,56 so với cùng kì năm trước, chiếm tỉ trọng 14% tổng doanh thu, cao hơn mức 8% của 6 tháng đầu năm 2018. Lợi nhuận gộp mảng xây dựng đạt 14,83 tỉ đồng, gấp 2,38 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả vượt bậc này đạt được, là do Công ty con Tradico tham gia thực hiện các dự án cùng trong hệ sinh thái của BCG như Malibu Hội An, nhà máy điện mặt trời BCG – Băng Dương 40,6MW và cho công ty liên quan Thành Vũ Tây Ninh. Mảng xây lắp của BCG được kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục có được doanh thu cao do dự án Malibu Hội An vẫn đang tiếp tục thi công và các dự án mới trong hệ sinh thái BCG vẫn còn rất dồi dào như Nhà máy điện mặt trời Gaia 100,5MW; King Crown Village Thảo Điền quận 2; Casa Marina giai đoạn 2…

Mảng cung cấp hàng hóa và dịch vụ doanh thu đạt 452 tỷ đồng, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 32,1 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng kinh doanh thứ hai là mảng cung cấp dịch vụ, tuy có doanh thu thấp nhất trong ba mảng kinh doanh (tỉ trọng 14%), tuy nhiên đây lại là mảng mang lại lợi nhuận gộp cao nhất cho doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2019. Cụ thể: doanh thu mảng cung cấp dịch vụ đạt 96,52 tỉ cao gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận gộp đạt 79,2 tỉ đồng, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp đạt 82,3% tương đương với mức 81,5% so với 6 tháng đầu năm 2018. Có được kết quả này là do từ tháng 06/2018, công ty đã đưa Resort Casa Marina đi vào vận hành thương mại. Hiện nay, tỉsuất lấp đầy phòng của Resort này là 80% vào ngày thường và 100% vào các dịp lễ. BCG cũng đang có kế hoạch thực hiện xây dựng Resort Casa Marina giai đoạn 2 với quy mô 160 căn biệt thự, gấp 3 lần quy mô 56 phòng và bungalow hiện tại.

Mảng kinh doanh cung cấp hàng hóa và thành phẩm là mảng kinh doanh có tỉ trọng doanh thu cao nhất của doanh nghiệp. Sáu tháng đầu năm 2019, mảng kinh doanh cung cấp hàng hóa và thành phẩm đạt doanh thu 452 tỉ đồng, giảm 11,9% so cùng kỳ năm 2018, đạt tỉ trọng 65% tổng doanh thu. Lợi nhuận gộp đạt 321 tỉ đồng, giảm 36% so với mức 50,3 tỉ của năm ngoái. Nguyên nhân là do, trong năm 2018, nhằm tập trung nguồn lực để phát triển các dự án trọng tâm mang tính chất chiến lược, công ty đã thu hẹp các hoạt động kinh doanh không hiệu quả và không nằm trong lĩnh vực trọng điểm như công ty Phú Thuận, Ô tô 1-5, hay một vài doanh nghiệp khác trong lĩnh vực nông nghiệp.


Biểu đồ 1: Kết quả kinh doanh 2015 – 1H2019
Biểu đồ 2: Cơ cấu doanh thu của BCG giai đoạn 1H2019

Ngoài ra, trong nửa đầu năm 2019, Công ty đã thực hiện chuyển nhượng dự án căn hộ khách sạn tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, mang lại lợi nhuận 139,3 tỉ và được hạch toán vào khoản mục doanh thu hoạt động tài chính. Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết cũng đạt 16,3 tỉ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do một số các doanh nghiệp liên doanh liên kết của doanh nghiệp đã bắt đầu đi vào hoạt động và phát sinh lợi nhuận như BOT DT830, hay Năng lượng BCG Băng Dương với dự án điện mặt trời BCG –CME Long An 1 với công suất 40,6MW.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

Hiện tại Tập đoàn Bamboo Capital đang triển khai nhiều các dự án tiềm năng. Cụ thể như sau:

  • Dự án Malibu Hội An là một dự án condotel do chính Tập đoàn Bamboo Capital triển khai với mức đầu tư dự án khoảng 2.200 tỉ đồng. Dự án bao gồm 668 căn hộ và 96 villa cao cấp; nằm tại bãi tắm Hà My, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cách Hội An khoảng 8km, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 20km. Dự án hiện đã xây dựng thô đến tầng 5 khối cao tầng, còn khu biệt thự đã bước vào khâu hoàn thiện. Theo ước tính của chúng tôi, dự án sẽ bàn giao và đi vào vận hành từ quý 3/2020. Mới đây, BCG cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác với Radisson Hotel Group, theo đó, Radisson Hotel Group sẽ trực tiếp quản lý và vận hành khi dự án này hoàn thành. Theo kế hoạch, một phần của dự án sẽ được hoàn thiện và chuyển giao trong năm 2019.


Phối cảnh dự án Malibu Hội An

Khu nhà Villa mẫu của dự án Malibu

Tiến độ thi công Khu vực Villa

Tiến độ thi công khối Condotel

  • Dự án King Crown Village Thảo Điền là dự án của Công ty Sao sáng Sài Gòn, do BCG nắm giữ 48,5% cổ phần, làm chủ đầu tư. Dự án có mức đầu tư 1.500 tỉ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với quy mô 17 căn biệt thự và giai đoạn 2 là tổ hợp căn hộ dịch vụ, khách sạn và văn phòng cho thuê. Theo kế hoạch, các hạng mục của giai đoạn 1 của dự án sẽ bàn giao vào cuối năm 2019

Các tập tin đính kèm: