ĐHCĐ Tracodi (TCD): Lợi nhuận kế hoạch tăng 90% lên 280 tỷ đồng

29/04/2021

ĐHCĐ CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và Vận tải - Tracodi (mã chứng khoán TCD - sàn HOSE) diễn ra sáng nay 29/4 thông qua kế hoạch tăng vốn khủng thông qua việc phát hành tổng cộng 137,2 triệu cổ phiếu, đồng thời đặt mục tiêu lãi 280 tỷ đồng, gần gấp đôi so với thực hiện năm 2020.

 

 

Cụ thể, TCD sẽ phát hành 87,2 triệu cổ phiếu thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1:1, giá phát hành 10.000 đồng/CP và phát hành riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, giá chào bán 12.000 đồng/CP, thực hiện trong quý III năm nay.

Nguồn vốn huy động có mục đích tài trợ dự án và tìm kiếm cơ hội M&A mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng tiềm năng gia tăng năng lực cho mảng thi công.

Năm 2020, Tracodi đạt 2.852 tỷ đồng doanh thu và 178,03 tỷ đồng lãi trước thuế. Theo đó, TCD cũng lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch phân phối lợi nhuận 2020 với mức cổ tức 11%, trong đó 6% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong quý II/2021. Cổ tức năm 2021 là 14% với 8% tiền mặt và 6% cổ phiếu.

Trước đó, trong tháng 2/2021, Tracodi đã phát hành riêng lẻ thành công 35 triệu cổ phần để bổ sung nguồn vốn lưu động thực hiện các dự án lớn trong năm 2021 do Tracodi là tổng thầu như: King Crown Infinity; D’or Hội An; Casa Marina Premium.

Tracodi cũng thể hiện tham vọng của mình với kế hoạch 5 năm tới với doanh thu tăng trưởng bình quân là 22%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 29% trong 5 năm tới.

Mục tiêu trong năm 2021, TCD đạt doanh thu hợp nhất 3.203 tỷ đồng, tăng 12,3%; lợi nhuận trước thuế hơn 324 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 280 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 91%.

Thảo luận:


Tình hình chung các doanh nghiệp trong ngành khó khăn nhưng TCD vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng, liệu có khả thi?

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổng giám đốc TCD cho biết, trong phần báo cáo ban điều hành đã nêu, doanh thu 2020 đạt được hơn 2.800 tỷ đồng, vượt kế hoạch nhiều, chủ yếu từ doanh thu xây lắp, TCD là tổng thầu một số dự án trọng điểm về năng lượng, bất động sản chiếm 70% tỷ trọng doanh thu, 20% từ mỏ đá Antraco với doanh số 650 tỷ đồng. Năm 2021, TCD tự tin tiếp tục hoàn thành và vượt chỉ tiêu kinh doanh đã báo cáo.

Cơ sở cho kế hoạch này đến từ các dự án triển khai 2020 còn dang dở sẽ được ghi nhận năm 2021, bao gồm dự án Radisson Hội An, năm 2020 mới ghi nhận 40 -50% sản lượng, 2021 sẽ hoàn thành và ghi nhận.

Bên cạnh đó, hai là dự án King Crown Thảo Điền đã hoàn tất giai đoạn 1, vẫn còn một phần doanh số ghi trong năm nay. Các dự án về năng lượng đã thi công 2020 như dự án điện mặt trời tại Bình Định, Vĩnh Long, mới ghi nhận 40-50% doanh số 2020, còn lại ghi nhận vào năm nay.

Về vấn đề phát triển dự án mới trong năm nay, Công ty đã đàm phán với chủ đầu tư và khả năng triển khai. Cơ sở 2021 vẫn tập trung tổng thầu xây lắp, đóng góp nhỏ từ mỏ đá Antraco đạt sản lượng tốt trong 2021.

Bên cạnh dự án thi công cho Tập đoàn mẹ BCG, TCD có tiếp nhận dự án bên ngoài không, giá trị bao nhiêu? BCG hiện triển khai nhiều dự án điện gió, thì TCD có khả năng thi công các dự án này không?

Lãnh đạo TCD cho biết, với các dự án nội bộ trong báo cáo ban điều hành đã có danh sách dự án TCD là tổng thầu.

Với dự án ngoài, 2021 định hướng chiến lược là mở rộng mảng thi công, chẳng hạn mảng hạ tầng. Hiện đầu tư công đang được đẩy mạnh, kết nối Đồng bằng Sông Cửu Long được Chính phủ quan tâm. Đây là mảng có lợi thế vì xuất thân TCD từ hạ tầng giao thông là chính. Năm nay sẽ tham gia đấu thầu về dự án hạ tầng giao thông, hiện đã bắt đầu tham gia, nhưng chưa công bố. Công ty sẽ cố gắng tham gia 1 dự án giá trị thi công trên 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

Với bất động sản dân dụng, ngoài dự án BCG thì cũng bắt đầu tham gia đấu thầu, cụ thể là dự án bất động sản ở quận 9 (nay là TP. Thủ Đức), TCD đã đàm phán, trong tháng 5 sẽ ký hợp đồng là nhà thầu xây dựng với doanh số khoảng 400 tỷ đồng.

Còn dự án điện gió của tập đoàn đang triển khai, 2021 công ty chưa đưa doanh thu dự kiến mảng này. "Con số kế hoạch 3.200 tỷ đồng doanh thu chỉ tính dự án về hạ tầng, bất động sản dân dụng sẽ triển khai. Về năng lực thi công thì TCD có đầy đủ chứng chỉ để xây dựng các công trình, tự tin thi công được các dự án điện gió của tập đoàn", lãnh đạo Công ty cho biết.

Giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, sẽ có ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của Công ty?

Ban lãnh đạo TCD cho biết, giá thép tăng đột biến trong quý I và II. Những dự án TCD đang triển khai nằm trong hệ sinh thái tập đoàn thì đã qua phần thi công ảnh hưởng từ giá thép.

Tuy nhiên, TCD cũng có 2 dự án sắp tới triển khai. Với giá vật liệu thép tăng, TCD có biện pháp để hạn chế rủi ro với chủ đầu tư, tập trung mua trước trữ lượng thép 30 - 40% sản lượng để tránh không có vật tư thi công.

Với hợp đồng mới, để hạn chế rủi ro trong hợp đồng có những điều khoản bổ sung điều chỉnh tăng giá thép. Đồng thời, TCD cũng ký kết với những nhà cung cấp lớn, đại lý thép lớn để cung cấp sản lượng hàng năm cho TCD có những giá ưu đãi tốt cho Công ty so thị trường. Nếu giá thép tăng đột biến thì cũng cung cấp cho TCD một khoảng thời gian để Công ty có thể mua trữ thép.

Nguồn: Tin Nhanh Chứng Khoán (https://tinnhanhchungkhoan.vn/dhcd-tracodi-tcd-loi-nhuan-ke-hoach-tang-90-len-280-ty-dong-chua-tinh-them-cac-du-an-dien-gio-post268032.html)