Ông Phạm Minh Hùng - Phó TGĐ BCG Land: Chúng tôi dành 15.000 tỷ phát triển dự án bất động sản miền Trung

07/11/2021

 

Nhân sự kiện Hội thảo “Sự trỗi dậy của thị trường BĐS Quảng Nam – Đà Nẵng trong trạng thái bình thường mới”, chúng tôi đã có cơ hội được lắng nghe chia sẻ của một trong những “lãnh chúa miền trung” về trong nguy có cơ, sau đại dịch COVID-19, thời của thị trường vùng ven, đón đầu chiến lược “đánh bắt xa bờ“ của các đại gia địa ốc, bất động sản miền Trung nắm cơ hội chuyển mình.

 

Từ năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng lớn tới việc phát triển của đa số các doanh nghiệp địa ốc, tuy nhiên BCG Land lại cho thấy mình là doanh nghiệp đi ngược lại với điều này  bằng việc M&A hàng loạt quỹ đất mới, đặc biệt là dòng vốn đổ vào các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định. Tại sao BCG Land lại không chọn Bắc Miền Trung hoặc Nam Miền Trung, gần với TP.HCM nhiều hơn hoặc gần với Hà Nội hơn, mà lại chọn ở khu vực trung tâm miền trung, như Đà Nẵng, Quảng Nam và Bình Định?

Khi đón đầu xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, quan điểm của BCG Land là phát triển thị trường tại các thành phố trọng điểm.  Những giá trị mà BCG Land muốn mang đến cho khách hàng là trải nghiệm cao cấp, không phải là những kỳ nghỉ dưỡng mang tính khám phá hay du lịch mạo hiểm. Giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng mà BCG Land hướng tới là dành toàn bộ phần qũy đất xây dựng khu nghỉ dưỡng theo quy chuẩn quốc tế, thu hút các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài lẫn việt kiều. 

Căn cứ theo những quy chuẩn đó,  khu vực Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, đặc biệt  ở Quảng Nam tập trung rất nhiều loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này. Theo tôi được biết, Quảng Nam có sẵn lượng khách du lịch ổn định, đặc biệt Hội An là nơi thu hút lượng khách du lịch hằng năm rất lớn. Trung bình mỗi năm có khoảng 8 triệu lượt khách đến Hội An du lịch và nghỉ dưỡng.

Vì sao BCG Land lại chọn phân khúc phát triển các dự án cao cấp, trong đó có các dự án đạt chuẩn 5-6 sao mà không chọn phân khúc tầm trung, đáp ứng thị hiếu chung, dễ dàng tiếp cận khách hàng, dễ bán hàng, dễ phát triển hơn?

Đó cũng là một cách nhìn mới của BCG Land. Chúng tôi muốn tạo ra  những sản phẩm cao cấp về nghỉ dưỡng mà khách hàng có thể kinh doanh được. Các dự án cao cấp đạt chuẩn làm bật lên giá trị sản phẩm của BCG Land với khách hàng, đảm bảo  khi khách hàng mua sản phẩm họ sẽ sử dụng. Bởi vì, trong tất cả những resort, các khu villa đều là những tài sản giá trị của khách hàng, BCG Land là chủ đầu tư cũng cam kết thuê ngược lại và vận hành các sản phẩm này. Với tiềm năng lớn như vậy, trong tương lai gần, BCG Land sẽ có một đơn vị vận hành độc lập, cho nên  chúng tôi cố gắng đầu tư tới mức độ cao cấp nhất, để đảm bảo thời gian vận hành tốt.

Khó khăn của việc phát triển các dự án cao cấp là gì, thưa ông?

Rõ ràng là về mặt tài chính mà nói, lượng phân khúc khách hàng này rất kén chọn. Tuy nhiên, đối với một số dự án mà BCG Land đã mở bán cho thấy hiện nay lượng khách hàng quan tâm bất động sản cao cấp rất cao, họ có nguồn tài chính mạnh và ổn định, không có xu hướng kinh doanh bán đi bán lại, mà có xu hướng mua để sử dụng lâu dài. Theo tôi, về mảng bất động sản nghỉ dưỡng, các tập đoàn bất động sản khác khá e ngại, họ muốn làm những sản phẩm có tính chất bình dân, dễ bán và bán được số lượng lớn. 

Tuy nhiên BCG Land không làm theo xu hướng bình thường đó. Điều mà BCG Land quan tâm là chất lượng, chính sách để nhà đầu tư có thể tính toán và sinh lời một cách an toàn và ổn định. Nên nếu để ý, BCG Land luôn chăm chút cho những "đứa con" của mình trong mỗi sản phẩm, ví dụ như mật độ sử dụng đất rất thấp… Ngoài ra, tầm nhìn của tập đoàn BCG Group là muốn đưa năng lượng tái tạo, tức là đưa mảng xanh vào trong các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Ở thị trường Đà Nẵng - Quảng Nam, có một vài thương hiệu lớn đang triển khai các dự án cao cấp như của BCG Land, vậy thì điểm khác của doanh nghiệp mình đối với các dự án cao cấp của các doanh nghiệp khác là gì thưa ông?

Theo nhận định của một người "chôn rau cắt rốn" tại miền trung như tôi, thì các dự án cùng phân khúc và tương đồng với BCG Land đang đầu tư tại Đà Nẵng, Quảng Nam thì BCG Land có nhiều điểm khác biệt lớn. Đó là BCG Land đầu tư, quan tâm và chăm chút cho các dự án ngay từ khâu đầu tiên khi dự án còn chưa hình thành. 

Điều đảm bảo cho sự đặc biệt của một dự án đó là thiết kế và quy hoạch, rất nhiều dự án đang đi theo một định hướng, gần như một tiêu chuẩn mà tập đoàn nào cũng có đó là tiêu chuẩn thiết kế, thường là sử dụng những thiết kế theo mô hình lặp đi lặp lại, về mặt kiến trúc có thể nói thiếu sự sáng tạo trong thiết kế. Ngược lại, BCG Land đặc biệt chú trọng đến thiết kế và phi thiết kế.

Bản thân tôi nếu là một khách hàng, tôi đặc biệt có ấn tượng với các dự án bất động sản của BCG Land vì sản phẩm có sự chăm chút từ khâu thiết kế đến lựa chọn vật liệu xanh. Những nhà vận hành, rất coi trọng các yếu tố này. Đặc biệt hơn cả, BCG Land kế thừa giá trị của tập đoàn, nên sẽ phát triển thêm mảng nữa là trong các resort có tòa nhà 5 sao, cao tầng, BCG Land kết hợp xây dựng năng lượng tái tạo bề mặt, có thể là một giải pháp chống thấm cho tường nhà, vừa cung cấp năng lượng xanh, như là điện mặt trời.

Vậy hiện tại BCG Land đang hợp tác với đơn vị  thiết kế nào?

Hiện nay, BCG Land đang có một đối tác của Pháp cũng như Huni-Architectes   tức là những đối tác truyền thống của tập đoàn. Tất nhiên, Huni-Architectes là đối tác của rất nhiều tổ chức khác tại Việt Nam và nước ngoài, nhưng họ có sự đồng hành đặc biệt với BCG.

Ngoài việc phát triển những dự án bất động sản nghỉ dưỡng thì BCG Land có ý định phát triển những dự án nhà ở nào tại thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam hoặc miền trung mà ông có thể chia sẻ không?

Theo kế hoạch của Tập đoàn, chúng tôi sẽ phát triển thêm rất mạnh bất động sản nhà ở và thương mại tại Đà Nẵng. Tầm nhìn của BCG Land  rất cụ thể, phân khúc nhà ở thương mại hiện naycòn nhiều tiềm năng, và BCG Land sẽ phát triển mảng này trong năm 2022.

Theo kế hoạch của Tập đoàn thì sẽ phát triển thêm bất động sản nhà ở và thương mại. Tầm nhìn BCG Land rất là cụ thể, phân khúc bất động sản nhà ở và thương mại hiện nay còn nhiều tiềm năng và BCG Land sẽ phát triển mảng này trong năm 2022.

Vậy như Ông chia sẻ, chiến lược trong năm 2022 tại Đà Nẵng của BCG Land sẽ là vừa phát triển nhà ở thương mại cao cấp và bất động sản cao cấp?

Đúng vậy. Với định hướng này, tôi tin tưởng BCG sẽ tạo ra những sản phẩm ấn tượng tại thị trường đầy tiềm năng này.

Với bức tranh bất động sản miền trung trong thời gian hiện tại, được đánh giá là các quỹ đất cũng đang dần hạn chế. Vậy BCG Land có kế hoạch nào phát triển M&A thêm các quỹ đất trong thời gian tới hay không?

Tập đoàn đang khẳng định sẽ phát triển mạnh và duy trì năng lực cạnh tranh trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, về du lịch lưu trú dự kiến tầm hai năm tới mới hồi phục mạnh mẽ, nhưng đó cũng chính là điểm rơi đầu tư của BCG Land. Bởi vì thực hiện dự án thông thường phải thực hiện khoảng trong vòng 24 tháng.

Theo định hướng của BCG Group, Tập đoàn sẽ hướng đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tập trung vào các thành phố có kết nối tốt, như Đà Nẵng, Quảng Nam. Đặc biệt Quảng Nam là nơi có sự khác biệt rất lớn, là trọng tâm phát triển kinh tế. Đặc biệt thời gian tới tại Việt Nam, sẽ phát triển thêm tại các tỉnh, thành phố có các cảng biển, nước sâu. BCG Land cũng sẽ bám theo tiền đề đó để phát triển bất động sản. Ở Đà Nẵng, xu hướng chính của BCG Land là thương mại cao cấp, quỹ đất hiện nay đã có sẵn, và vừa qua thì tập đoàn cũng đã M&A thêm nhiều quỹ đất trọng điểm.

Ông có thể bật mí thêm về việc tập đoàn BCG Land dự tính rót bao nhiêu tiền cho thị trường miền trung ở các phân khúc bất động sản đang phát triển hay không?

Dự kiến trong vài năm tới BCG Land sẽ dành khoảng 15.000 tỷ đầu tư cho phân khúc này.

15.000 tỷ này sẽ dành riêng để phát triển thị trường miền trung thôi đúng không, thưa ông?

Nguồn vốn này bố trí cho các dự án nằm trong kế hoạch của chúng tôi tại các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và khu vực Tây Nguyên.

Ông kỳ vọng như thế nào đối với thị trường miền Trung này với con số 15.000  tỷ?

Thời gian qua, BCG Land đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm và phản ứng của thị trường đối với các sản phẩm rất tốt. Theo nhìn nhận chung, thị trường sau dịch bệnh bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhưng thực tế, khách hàng của BCG Land như tôi đã chia sẻ từ đầu, khách hàng đánh giá cao giá trị dự án mà BCG Land đang phát triển. 

Không phải kỳ vọng, mà lãnh đạo BCG Land tin tưởng với nguồn vốn khổng lồ đó, ngoài những giá trị đưa về cho tập đoàn, chúng tôi thì lãnh đạo BCG Land cũng rất chắc chắn rằng sẽ đưa đến cho khách hàng những sản phẩm cao cấp mang giá trị tương đương. Tất nhiên, bất động sản phải cạnh tranh. Nhưng ở đây, giá trị cạnh tranh BCG Land hướng tới là chất lượng, mức độ cạnh tranh & tiềm năng sinh lời từ các giá trị mà BCG Land tạo ra cho khách hàng.

Ông đánh giá khó khăn thách thức nào đối với BCG Land ở thị trường bất động sản miền trung hiện nay? Cách vượt qua những thách thức khó khăn đó của tập đoàn BCG Group và BCG Land trong thời gian tới là gì? Làm cách nào để và vượt qua những thách thức này?

Về kì vọng và mức độ đầu tư của tập đoàn đối với miền trung rất lớn,tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định. Ví dụ, về các điều kiện khách quan, tập đoàn cũng đã có những khảo sát đánh giá rất sâu và khách quan về vấn đề này. Tuy nhiên, điều mà tập đoàn bất động sản như BCG Land quan tâm nhất đó là sự truyền tải thông điệp và thông tin. Những đơn vị cùng hợp tác với BCG Land truyền tải những thông tin chính xác nhất đến với khách hàng, từ đó khách hàng mới cảm nhận được các giá trị. 

Như mọi người cũng biết, bất động sản tại thị trường Việt Nam đang "loạn" về tiêu chuẩn. Vấn đề khó khăn nhất mà lãnh đạo BCG Land đang hướng đến là các giải pháp mang tính kết nối. Các đối tác chiến lược của Tập đoàn khi phân phối sản phẩm của BCG Land ra thị trường, yếu tố đầu tiên họ phải làm sao kết nối được với chủ đầu tư, khách hàng và nhà vận hành của dự án, để khách hàng thấu hiểu được giá trị mà BCG Land đã tiên phong, can đảm và tạo dựng thị trường tin cậy nhằm mang đến những sản phẩm giá trị cao cho khách hàng.

Tôi có lòng tin kiên định rằng, BCG Land sẽ vượt qua mọi khó khăn trở ngại để chinh phục thị trường Miền trung đầy tiềm năng. Mỗi cá nhân của BCG Land đều mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết mãnh liệt, không ngừng nỗ lực, tạo dựng nên những giá trị bền vững cho khách hàng. Tôi cho rằng đó là chìa khóa của thành công để BCG Land sớm hoàn thành mục tiêu như đã hoạch định.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: CafeF (https://cafef.vn/ong-pham-minh-hung-pho-tgd-bcg-land-chung-toi-danh-15000-ty-phat-trien-du-an-bat-dong-san-mien-trung-2021110520392937.chn?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo)