Warren Buffett công bố thương vụ gần 10 tỷ USD

07/07/2020

(VNExpress) Mua tài sản của hãng năng lượng Dominion Energy là thương vụ đầu tiên của Berkshire kể từ khi Mỹ bị kéo vào suy thoái vì đại dịch.

Berkshire Hathaway – công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett hôm qua (5/7) công bố thương vụ mua tài sản mảng lưu trữ và vận chuyển khí đốt thiên nhiên từ Dominion Energy. Berkshire sẽ trả 4 tỷ USD tiền mặt, đồng thời tiếp quản khoản nợ 5,7 tỷ USD của Dominion Energy. Tổng giá trị thương vụ là gần 10 tỷ USD.

Berkshire Hathaway đã đồng ý bảo vệ quyền lợi cho các công nhân thuộc mảng bị bán của Dominion. Thương vụ dự kiến hoàn tất quý IV năm nay và hiện còn chờ giới chức cho phép.

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett trong một sự kiện.

Ảnh: Reuter

Đây là thương vụ đầu tiên của Berkshire kể từ khi Mỹ bị kéo vào suy thoái vì đại dịch. Trước đó, nhà đầu tư vẫn băn khoăn liệu đế chế khổng lồ này có thực hiện khoản đầu tư mới trong thời kỳ kinh tế đi xuống hay không. Hồi tháng 5, Buffett cho biết công ty có 137 tỷ USD tiền mặt, nhưng “vẫn chưa làm gì vì không thấy gì hấp dẫn”.

Còn với Dominion, thương vụ này là một trong hàng loạt động thái nhằm tách khỏi mảng vận chuyển khí đốt để tập trung hoàn toàn vào mảng nhiên liệu sạch. Công ty này có trụ sở tại Virginia (Mỹ) và là một trong những hãng vận chuyển, sản xuất nhiên liệu lớn nhất Mỹ, hiện cung cấp điện và khí đốt cho khoảng 7 triệu khách hàng ở 20 bang.

Thương vụ sẽ giúp Berkshire phát triển mảng năng lượng hiện tại, bổ sung 12.400km đường ống vận chuyển và cất trữ khí đốt thiên nhiên. Công ty này hiện cung cấp dịch vụ nhiên liệu cho hơn 12 triệu khách hàng sử dụng khí đốt và điện trên thế giới.