Tracodi hướng đến xuất khẩu lao động thị trường Nhật Bản

23/11/2015

Tính từ đầu năm đến tháng 10.2015, Trung tâm cung ứng lao động và đào tạo hướng nghiệp Lamatcen (Lamatcen) của Tracodi đã đưa sang Đài Loan 1.525 lao động; sang Nhật 307 thực tập sinh, tăng 10% so với kế hoạch năm 2015.

Nhà tuyển dụng Nhật trực tiếp tuyển chọn lao động cho công trình xây dựng

Công ty Nhật phỏng vấn tuyển chọn lao động nữ làm việc tại trang trại

Tổng số lượng xuất khẩu lao động sang thị trường Đài Loan của Lamatcen tiếp tục gia tăng từ  2011 đến nay một phần do chính sách phát triển kinh tế và thúc đẩy việc làm tại Đài Loan. Trong 2 năm gần đây Lamatcen cũng đã chú trọng phát triển thị trường lao động Nhật Bản, một thị trường ngày càng có nhu cầu cao tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc. Theo thống kế Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 2 năm 2013 – 2014, số lượng thực tập sinh của Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng mạnh, đạt mức 10.000 người năm 2013 và tăng lên gần 20.000 người trong năm 2014. Thị trường lao động Nhật Bản tiếp nhận lao động tương đối khắt khe nhưng đem lại mức thu nhập cao cho người lao động (trung bình từ 1.500 đến 3.000 USD/ tháng) cũng như các chính sách hỗ trợ ban đầu cho người lao động rất tốt.

Với uy tín hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Lamatcen đã tích cực mở rông quan hệ hợp tác và tuyển dụng với hơn 40 nghiệp đoàn có uy tín tại Nhật Bản. Nhu cầu lao động đi thị trường Nhật chủ yếu các lĩnh vực như: xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, chế biến thủy hải sản….  Trong năm nay, Lamatcen đã tiếp nhận được hơn 10 hợp đồng có quy mô cung ứng 40-50 Thực tập sinh và trung bình mỗi tháng đều có các nhà tuyển dụng đến trực tiếp phỏng vấn tại văn phòng.

Chương trình đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật và văn hóa ứng xử tại Trung tâm đào tạo

Với định hướng mở rộng sang thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Lamatcen xây dựng quy trình tuyển chọn chặt chẽ và kết hợp đào tạo cơ bản để nâng dần chất lượng nguồn cung ứng cho thị trường. Trong tháng 7 vừa qua, Lamatcen đã chính thức đưa vào hoạt động trung tâm đào tạo giáo dục định hướng và ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Nhật, với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên chuyên giảng dạy tiếng Nhật kết hợp đào tạo kiến thức văn hóa giúp người lao động có thể hòa nhập vào cộng đồng khi sang làm việc.

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đang hứa hẹn nhiều tiềm năng cho lao động Việt Nam không chỉ thuần túy giúp người lao động có thu nhập cao mà còn giúp họ được học tập rèn luyện và trải nghiệm về kỹ năng làm việc, khoa học kỹ thuật của Nhật Bản. Quan trọng hơn là, người lao động sau khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Nhật Bản trở về còn được chính phủ Nhật cung cấp các chứng chỉ như: chứng chỉ nghề, chứng chỉ tiếng… Đây là điều kiện rất tốt cho các lao động sau khi về nước để có thể làm việc tại các công ty Nhật tại Việt Nam.