Tracodi: Tình hình kinh doanh khởi sắc sau khi được Bamboo Capital mua lại

09/01/2016

Đầu năm 2015, nhân cơ hội SCIC thoái vốn, Bamboo Capital (BCG) đã mua lại 68% cổ phần qua đó nắm cổ phần chi phối của CTCP Đầu tư Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi).

Tracodi có lịch sử 25 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xây dựng hạ tầng, vận tải taxi, khai thác đá và xuất khẩu lao động. Mặc dù nắm giữ nhiều lợi thế nhưng trong quãng thời gian nhà nước vẫn giữ cổ phần chi phối thì hoạt động kinh doanh của công ty lại không hiệu quả.

Sau khi tiếp quản Tracodi từ tháng 4/2015, Bamboo Capital đã tái cấu trúc toàn diện và mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh của Tracodi. Các chỉ số tài chính trong năm đã phản ánh rõ kết quả và những nỗ lực của ban lãnh đạo mới với doanh thu tạm tính năm 2015 của Tracodi là 114 tỷ đồng, lợi nhuận tạm tính 2015 đạt 8,1 tỷ đồng (năm 2014 công ty lỗ hơn 1,2 tỷ đồng).

Phục hồi các lĩnh vực hoạt động cốt lõi

Xuất khẩu lao động hướng đến thị trường chất lượng cao. Với lợi thế tiềm năng về mảng xuất khẩu lao động, nằm trong nhóm các công ty tại Việt Nam có thị phần xuất khẩu lao động lớn, với lợi thế tại các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong năm 2015, Trung tâm cung ứng lao động và đào tạo hướng nghiệp Lamatcen của Tracodi đã đưa sang Đài Loan 1.709 lao động; sang Nhật 338 thực tập sinh, tăng 14% so với kế hoạch năm.

Ban lãnh đạo mới đã có sự thay đổi trong chiến lược chú trọng phát triển thị trường lao động Nhật Bản, một thị trường ngày càng có nhu cầu cao tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc. Thị trường lao động Nhật Bản tiếp nhận lao động tương đối khắt khe nhưng đem lại mức thu nhập cao cho người lao động (trung bình từ 1.500 đến 3.000 USD/ tháng) cũng như các chính sách hỗ trợ ban đầu cho người lao động rất tốt

Hoạt động xây dựng hạ tầng đã có bước chuyển mình sau thời gian dài ngủ đông. Với thế mạnh sẵn có trong mảng xây dựng hạ tầng, tuy nhiên trong những năm gần đầy hoạt động của mảng này đã dần dần mất vị thế

Việc hồi phục và đẩy mạnh mảng xây dựng hạ tầng là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng trong việc tái cơ cấu toàn diện của Tracodi. Tháng 10.2015, Tracodi đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng & Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) thành lập liên danh PPI-Tracodi hợp tác thực hiện liên danh cùng nhau triển khai các công trình giao thông, các dự án BT, BOT, BTO.

Tháng 12.2015, Tracodi cũng ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Capri by Fraser- thương hiệu dịch vụ căn hộ cho thuê của tập đoàn toàn cầu Fraser Hospitality về việc hợp tác cùng nhau phát triển dự án bất động sản của Tracodi trong năm 2016.

Thương mại xuất nhập khẩu. Mảng hoạt động xuất nhập khẩu của Tracodi đã sự chuyển đổi lớn từ việc chỉ đơn thuần nhận nhập khẩu ủy thác đã chuyển sang hoạt động thương mại – phân phối sản phẩm.

Từ lợi thế công ty mẹ Bamboo Capital, Tracodi vừa qua đã triển khai hợp tác với Thành Vũ Tây Ninh (một doanh nghiệp hàng đầu sản xuất tinh bột sắn) triển khai hoạt động thương mại tìm đầu ra xuất khẩu các sản phẩm tinh bột biến tính sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu …

Khởi sắc với các hoạt động liên doanh

Một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất của Tradico là Antraco – một công ty chuyên về khai thác đá. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Antraco đã đạt 178 tỷ doanh thu – tăng 44% và 31 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế – tăng 67% so với cùng kỳ 2014. Mức lợi nhuận này rất ấn tượng khi mà vốn điều lệ của Antraco chỉ có 18 tỷ đồng. Dự kiến quý 4.2015, Antraco sẽ ghi nhận lãi ròng thêm hơn 10 tỷ đồng.

Tổng sản lượng khai thác 9 tháng đầu năm 2015 là 1.024.132 (m³) đạt 85,34% so với kế hoạch sản xuất năm 2015 và tăng 34,51% so với tổng khối lượng sản xuất cùng kỳ năm 2014.

Trong lĩnh vực taxi, Tracodi đang sở hữu 30% cổ phần của liên doanh Vinataxi và đang đàm phán đối tác dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu lên 49%. Hiện Vinataxi có hơn 400 đầu xe hoạt động tại TPHCM, với doanh thu hàng năm ổn định từ 60 – 70 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 10 – 12 tỷ đồng.

Bamboo Capital cũng đã hỗ trợ cùng đối tác trong liên doanh Vinataxi nhằm khôi phục lại vị thế Vinataxi với kế hoạch dự kiến đầu tư nâng số đầu xe lên 2.000 xe vào cuối năm 2016.

Vinataxi đang có 400 xe hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ và quyết liệt vào Tracodi đã giúp công ty cải thiện được tình hình tài chính lành mạnh, hiệu quả , xóa lỗ lũy kế trong quá khứ mà còn đưa công ty vào vào giai đoạn ổn định. Dự kiến trong quý 2/2016, Tracodi sẽ hoàn thành thủ tục và niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán.

Thông tin tại: http://cafef.vn/doanh-nghiep/tracodi-tinh-hinh-kinh-doanh-khoi-sac-sau-k…